วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

ท่านควรจะเลือกวิธีสร้างแรงจูงใจแบบใด ในองค์กรของท่าน

ท่านควรจะเลือกวิธีสร้างแรงจูงใจแบบใด ในองค์กรของท่าน ?

จากการศึกษาทฤษฎีการจูงใจพนักงานนั้น ผู้บริหารในองค์กรปัจุบันจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นในวิธีการจูงใจพนักงานซึ่งมีความแตกต่างและหลากหลาย พนักงานแต่ละคนจะมีความต้องการ(Needs)และเป้าหมาย(Objective)นการทำงานแตกต่างกัน การจูงใจพนักงานจำเป็นต้องคำนึงถึงความแตกต่างดังกล่าวของพนักงานด้วย ผู้บริหารองค์กรในปัจจุบันยังควร
คำนึงถึงความแตกต่างกันของวัฒนธรรม(Culture) ของพนักงานและใช้วิธีการจูงใจให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมดังกล่าวเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ ์ในการจูงใจพนักงาน
ซึ่งมักรวมเอาเรื่อง Empowerment and Participation and alternative forms of work arrangements มาใช้ประกอบกัน โดยอาศัยเครื่องมือ เช่น Reward System หรือ
Executive Compensation.




ควรยกตัวอย่าง
  1. พนักงานที่มี Needs อะไร และใช้ ทฤษฎีการจูงใจไหนมาตอบ
  2. พนักงานที่มี Objective อะไร และใช้ ทฤษฎีการจูงใจไหนมาตอบ
  3. พนักงานที่มี Culture อะไรและใช้ทฤษฎีการจูงใจไหนมาตอบ

ทฤษฎีการจูงใจ ถูกเขียนขึ้นมาจาก 3 มุมมอง จำง่าย ๆ นะครับ

  1. มองที่เนื่อหา(content) คือจะมองว่า   ปัจจัยอะไรทำให้เกิดการจูงใจ
++ Maslow’s   Needs Hierarchy
++ ERG  Needs แต่อาจเกิดพร้อมกัน หลาย ๆ ระดับ
++ Herzberg;s two-Factor   satisfaction,dissatifaction
  1. มองที่กระบวนการ (Process)  การจูงใจเกิดได้อย่างไร
++ Expectancy  คาดหวัง
++ Equity  เสมอภาค
++ Goal Setting  เป้าหมาย
  1. มองที่ การเสริงแรง(Reinforcement)  ทำอย่างไรให้การจูงใจนั้นอยู่ถาวร
โดยมีพื้นฐานมาจากแนวคิดว่า   พฤติกรรมใดที่ทำแล้วได้รางวัล คน ๆ นั้นก็จะทำพฤติกรรมนั้นอีก ในทางตรงข้ามพฤติกรรมใดที่ทำแล้วให้ผลลบ คน ๆ นั้นก็จะไม่ทำอีก หรือทำน้อยลง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น