ท่านควรจะเลือกวิธีสร้างแรงจูงใจแบบใด ในองค์กรของท่าน ?
จากการศึกษาทฤษฎีการจูงใจพนักงานนั้น ผู้บริหารในองค์กรปัจุบันจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นในวิธีการจูงใจพนักงานซึ่งมีความแตกต่างและหลากหลาย พนักงานแต่ละคนจะมีความต้องการ(Needs)และเป้าหมาย(Objective)ในการทำงานแตกต่างกัน การจูงใจพนักงานจำเป็นต้องคำนึงถึงความแตกต่างดังกล่าวของพนักงานด้วย ผู้บริหารองค์กรในปัจจุบันยังควร
คำนึงถึงความแตกต่างกันของวัฒนธรรม(Culture) ของพนักงานและใช้วิธีการจูงใจให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมดังกล่าวเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ ์ในการจูงใจพนักงาน
ซึ่งมักรวมเอาเรื่อง Empowerment and Participation and alternative forms of work arrangements มาใช้ประกอบกัน โดยอาศัยเครื่องมือ เช่น Reward System หรือ
Executive Compensation.
ควรยกตัวอย่าง
- พนักงานที่มี Needs อะไร และใช้ ทฤษฎีการจูงใจไหนมาตอบ
- พนักงานที่มี Objective อะไร และใช้ ทฤษฎีการจูงใจไหนมาตอบ
- พนักงานที่มี Culture อะไรและใช้ทฤษฎีการจูงใจไหนมาตอบ
ทฤษฎีการจูงใจ ถูกเขียนขึ้นมาจาก 3 มุมมอง จำง่าย ๆ นะครับ
- มองที่เนื่อหา(content) คือจะมองว่า ปัจจัยอะไรทำให้เกิดการจูงใจ
++ Maslow’s Needs Hierarchy
++ ERG Needs แต่อาจเกิดพร้อมกัน หลาย ๆ ระดับ
++ Herzberg;s two-Factor satisfaction,dissatifaction
- มองที่กระบวนการ (Process) การจูงใจเกิดได้อย่างไร
++ Expectancy คาดหวัง
++ Equity เสมอภาค
++ Goal Setting เป้าหมาย
- มองที่ การเสริงแรง(Reinforcement) ทำอย่างไรให้การจูงใจนั้นอยู่ถาวร
โดยมีพื้นฐานมาจากแนวคิดว่า พฤติกรรมใดที่ทำแล้วได้รางวัล คน ๆ นั้นก็จะทำพฤติกรรมนั้นอีก ในทางตรงข้ามพฤติกรรมใดที่ทำแล้วให้ผลลบ คน ๆ นั้นก็จะไม่ทำอีก หรือทำน้อยลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น