วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

การบริหารงานในองค์กร หรือในประเทศไทย

 การจัดการมุมมองนักบริหาร ได้จำแนกยุคการบริหารเป็น 3 มิติ ดังนี้
 มิติที่ 1  การบริหารแบบดั้งเดิม หรือแบบเก่า (Traditional Model)
 มิติที่ 2  การบริหารแบบมนุษยสัมพันธ์  (Human Relations Model)
 มิติที่ 3  การบริหารแบบทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources Model)

Organization ประกอบด้วย 4 ทรัพยากร(resource)
Physical, Information, Human and Financial Resource

วัฒนธรรมองค์กรของไทยจะยอมรับการประนีประนอมมากกว่า เรื่องบริหารคนต้องมุ่งไปที่การบริหาร น้ำใจมากกว่าไปมุ่งเน้นที่ผลตอบแทนเป็นตัวเงิน

การจัดวางทิศทางองค์กร

กำหนด Vision, Mission, Philosophy and Core Value

วิเคราะห์สภาพแวดล้อม
SWOT Analysis

การกำหนดกลยุทธ์ Strategy Formulation
กลยุทธ์ หมายถึง แผนของผู้บริหารระดับสูงที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับ
ภารกิจและเป้าประสงค์ขององค์กร


การปฏิบัติตามกลยุทธ์ Strategy Implementation ซึ่งอาจใช้ BSC


มิติ Balance Scorecard

- มุมมองด้านการเงิน(Financial Perspective) RBM
- มุมมองด้านลูกค้า(Customer Perspective) TQM (Customer Oriented, Continuous improvement and Employee involvement)
- มุมมองด้านกระบวนการภายใน(Internal Process Perspective) Good Governor (1.การมีกฎ กติกา ระเบียบ ที่เอื้ออำนวย หรือสนับสนุน ต่อการบริหารจัดการที่ดี 2. การมีผู้นำที่ดีในองค์การ 3. การมีระบบตรวจสอบภายในองค์กร 4. การมีระบบพัฒนา)
Change Management(ผู้บริหารต้องปรับเปลี่ยนตัวเองและองค์กรให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ใน 6 มิติ
1. Goal and strategies
2. Technology
3. Job redesigns องค์กรต้องจัดงานออกเป็นกลุ่มให้มีความมากน้อยในเรื่อง ความหลากหลาย, ความเป็นอิสระ, การมีลักษณะเฉพาะ, การให้ความสำคัญ, ระบบ feedback
4. Structure
5. Process
6. People
- มุมมองการเรียนรู้(Learning and Growth Perspective) Knowledge Management
คือการจัดการให้ทุกคนมีความรอบรู้ พัฒนางาน พัฒนาคน พัฒนาฐานความรุ้
Learning Organization(บุคคลที่รอบรู้, ความคิดเป็นระบบ, รูปแบบความคิด, เรียนรุ้เป็นทีม และวิสัยทัศน์ร่วม)

เครื่องมือสนับสนุน
-Results Based Management (RBM )
-Total Quality Management (TQM)
-Good governance Change Management
-Knowledge Management Learning Organization


การควบคุมกลยุทธ์ Strategy Control


อธิบายเสริม

Learning Organization เป็นกระบวนการบริหารรูปแบบใหม่ ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความเป็นผู้นำและการเรียนรู้ของบุคลากรภายในองค์กร องค์กรเรียนรู้จะเน้นรูปแบบการทำงานเป็นทีม เสริมสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน สร้างสรรค์ความคิดและความเข้าใจในการทำงานอย่างเป็นระบบ โดยประสานรับกันระหว่างหน่วยงาน เพื่อพัฒนาองค์กรให้เข้มแข็ง และสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
1.บุคคลที่รอบรู้(Personal mastery)บุคคลควรได้รับการส่งเสริมให้มีการพัฒนาอยู่เสมอโดยการพัฒนาควรเป็นไปอย่างต่อเนื่อง รูปแบบของการเรียนรู้จะเน้นการเรียนรู้ในที่ทำงาน (Work place learning) หรือการเรียนรู้ภายใต้กระบวนการทำงาน (On the job learning) อีกทั้งบุคคลควรทราบถึงความเป็นตนเอง ทราบขีดความสามารถและวิสัยทัศน์แห่งตน และควรสามารถจัดการช่องว่างระหว่างวิสัยทัศน์ของตนเองกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในองค์กร
2.ความคิดเป็นระบบ (System thinking) ควรให้กรอบแนวคิด 1 คิดเชิงกลยุทธ์ 2 คิดทันการณ์ต่อการเปลี่ยนแปลง 3 เล็งเห็นโอกาส ไม่เพียงคิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น
3.รูปแบบความคิด(Mental models) ผู้บริหารควรเตรียมรูปแบบการสร้างบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนแนวความคิดระหว่างกัน อันทำให้คนในองค์กรมีแนวความคิดไปในแนวทางเดียวกัน และนำไปสู่ผลงานที่มีประสิทธิภาพ โดยให้เรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการและองค์กรต้องการ
4.การเรียนรู้เป็นทีม(Team learning) ต้องให้มีส่วนร่วม ไม่มีใครเก่งคนเดียว
5.วิสัยทัศน์ร่วม(Shared vision) จุดมุ่งหมายขององค์กรแห่งการเรียนรู้คือการผลักดันให้บุคคลในองค์กรทุกคนมีข้อสัญญาผูกมัด โดยอาศัยจุดประสงค์ร่วมกันบนพื้นฐานของการเป็นหุ้นส่วนหรือพันธมิตร อยุ่บน core value ร่วมกัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น