วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตัวอย่างการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด

ตัวอย่างการกำหนดวัตถุประสงค์ทางการตลาด

ยอดขายรวม : ยอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีก่อน คือจาก 2,500 ล้านบาท เป็น 2,750 ล้านบาท

ตลาดเป้าหมาย : สตรีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป

ขนาดตลาดที่มีศักยภาพ : 8.5 ล้านคน (ไม่รวมลูกค้าปัจจุบัน)

เป้าหมายทางการตลาด : ผู้ลองใช้สินค้าครั้งแรกคิดเป็นร้อยละ 10

ผู้ลองใช้มีการซื้อซ้ำ : ร้อยละ 60

ผู้ใช้ใหม่ทั้งหมด : 8.5 ล้านคน x 10% = .85 ล้านคน

ผู้ใช้ที่มีการซื้อซ้ำ : 60% x 8.5 ล้านคน = .51 ล้านคน

จำนวนครั้งของการซื้อซ้ำ : โดยปรกติแล้วลูกค้าแต่ละคน จะซื้อสินค้านี้ 4 ครั้งต่อปี (แต่ในที่นี้จะ ใช้เกณฑ์คำนวณเพียง 2 ครั้ง เพราะลูกค้าใหม่ทุกคนมิได้ใช้สินค้าเรา ตลอดทั้งปี)

ราคาสินค้าโดยเฉลี่ย : 133 บาทต่อชิ้น

ยอดขายรวม : .85 ล้านคน X ใช้ 1 ครั้ง X 133 บาท = 113.05 ล้านบาท

.51 ล้านคน X ใช้ 2 ครั้ง (ซื้อซ้ำ) X 133 บาท = 135.66 ล้านบาท

ยอดขายรวม = 248.71 ล้านบาท

ยอดขายดังกล่าวเป็นยอดขายส่วนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ของยอดขายรวม โดยมาจากกลุ่มลูกค้าใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น